- ปรเภทของศิลปวัฒนธรรมไทย งานศิลปกรรมไทย ส่วนใหญ่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นตามความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และความงามของธรรมชาติ แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ดังนี้
- จิตรกรรม
- วรรณกรรม
- ประติมากรรม
- สถาปัตยกรรม
- นาฎดุริยางคศิลป์
- ตัวอย่างงาน ศิลปกรรมไทย
- จิตกรรม
- จิตรกรรมเรื่องเวชสันดรชาดก วัดบวกครกหลวง จ.เชียงใหม่
- จิตรกรรมเรื่องรามเกียรติ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม จ.กรุงเทพฯ
- จิตกรรมเรื่องเวสสันดรชาดก วัดพุทธสีมา จ.ร้อยเอ็ด
- จิตกรรมคนรำโนราห์ วัดมัชฌิมวาส จ.สงขลา
- ปฎิมากรรม
- พระพุทธสิหิงค์ ศิลปเชียงแสน
- พระศรีศากยทศพลญาณ ศิลปรัตนโกสินทร์
- พระใส ศิลปลานช้าง
- พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล ศิลปะสกุลช่างนครศรีธรรมราช
- สถาปัตยกรรม
- วัดพระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง
- วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพฯ
- วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม
- วัดมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช
- นาฎดุริยางคศิลป์
- ฟ้อนเล็บ ภาคเหนือ
- โขน ภาคกลาง
- เซิ้งโปงลาง ภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ
- รำโนราห์ ภาคใต้
- วรรณกรรม
- ชินกาล มาลีปกรณ์ ภาคเหนือ
- พระอภันมณี ภาคกลาง
- ท้าวก่ำกาดำ ภาคตะวันนออกเฉียงเหนือ
- กายนคร ภาคใต้
- แนวทางการอนุรักษ์ สืบสาน และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทย
- รวบรวมข้อมูลศิลปวัฒนธรรมประเภทต่างๆ ทั้งจากคนในท้องถิ่น และเอกสารที่ได้มีการบันทึกไว้ เพื่อนำมาศึกษาให้เข้าใจถึงแก่นแท้ เอกลักษณ์ และคุณประโยชน์ของศิลปวัฒนธรรมนั้นๆ
- สร้างศูนย์กลางในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ด้วนระบบเครือข่ายสารสนเทศ เช่นการสร้างเว็บไซต์เกี่ยวกับศิลปวัฒธรรมไทย เป็นต้น
- ให้การสนับสนุนและยกย่องผู้สร้างสรรค์ และอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย เช่นศิลปินแห่งชาติ สาขาต่างๆ เป็นต้น
- รณรงค์เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและความรับผิดชอบในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ให้สมาชิกในสังคม ด้วยการให้ความรู้ และจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้
- ดูแลรักษาศิลปกรรมไทย ทั้งจิตรกรรม ปติมากรรม และสถาปัตยกรรม ให้คงอยู้ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ไปทำลย หรือหากพบเห็นผู้ทำลาย ควรแจ้งให้หน่วยงาที่รับผิดชอบทราบ
- ส่งเสริมและแลลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ โดยการใช้ศิลปวัฒนธรรมเป็นสื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกัน
- เข้าร่วม แนะนำ และเชิญชวนให้ผู้อื่นเข้าร่วมงานหรือกิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับศฺิลปวัฒนธรรม เช่น งานสัปดาห์วันอนุรักษ์มรดกไทย
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- E-Learning Home School
- ห้องเรียนเครือข่าย
- Google For Education
- DLIT Class Room
- หน้าที่พลเมือง ม.1
- ห้องสอบออนไลน์
- ตำนาน
- นวดแผนไทย
- หน้าที่พลเมือง Sites
- หน้าที่พลเมือง2559
- Social Online
- สอนเขียนบล๊อค
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
- อยู่อย่างไรในยุค 4.0
- แต่งบล๊อค
- คู่มือการสร้างบล๊อค
- WorkShop ม.2 /2558
- แต่ง
- WorkShop ม.3/2558
- ห้องสอบออนไลน์
- สอบและส่งงานworkshop
- สอบกลางภาค
- ห้องสอบ ม.1
- ห้องสอบ ม.3
- พอร์ตโฟลิโอ
วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558
เรื่องที่ 4 ศิลปวัฒนธรรมไทย
ยุคการศึกษา 4.0
เว็บบล๊อคประกอบการเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ระบบการเรียน การจัดการความรู้ KM (Knowlead Maneagement) เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน Worl Class Standrad ประกอบด้วย 4 ทักษะพื้นฐาน คือ
- (1) ทักษะภาษาดิจิทัล
- (2) ทักษะคิดประดิษฐ์สร้าง
- (3) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิภาพ
- (4) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิผล
พัฒนาสู่ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ขั้นต้น 6 ประการ
- (1) ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills
- (2) ทักษะการคิด Thinking Skills
- (3) ทักษะการแก้ปัญหา Problerm Skills
- (4) ทักษะชีวิต Life Skills
- (5) ทักษะการใช้เทคโนโลยี Technology Skills
- (6) ทักษะการสื่อสาร Communication Skill
........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น
........เป้าหมายของการเรียนรู้มิใช่ ”ตัวความรู้” อีกต่อไป เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้ .
........นักเรียนในยุคใหม่มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง (จากก้อนเมฆ) เป้าหมายของการเรียนรู้อยู่ที่“ทักษะการเรียนรู้” และ "วิธีการจัดการกับความรู้ "
.......หากผู้เรียนมีทักษะพื้นฐาน และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ตามที่กำหนด ก็จะทำให้เกิดระบบและกระบวนการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาต่างๆ เป็นไปด้วยประสิทธิภาพประสิทธิผล ตรงเจตนารมณ์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาชาติ "ผู้เรียนเป็นคนดี ผู้เรียนเป็นคนเก่ง ผู้เรียนมีความสุข"
.........เว็บนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ วิชา หน้าที่พลเมือง (สาระเพิ่ม) ชั้น ม.1
................................
ผู้จัทำ
ครูชาญวิทย์ ปรีชาาณิชพัฒนา
(ครูผู้สอน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น