- สิทธิเสรีภาพ
- การปฎิบัติตน สิทธิเสรีภาพ
- เรียนรู้และทำความเข้าใจถึงสิทธิเสรีภาพ ที่ตนได้รับจากรัฐธรรมนูญ และกฎหมาย อื่นๆ
- ใช้สิทธิเสรีภาพของตนในทางที่ถูกต้อง โดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
- รับผิดชอบผลการกระทำที่เกิดจากการใช้สิทธิเสรีภาพของตน
- การปฎิบัติตน ส่งเสริมให้ผู้อื่นปฎิบัติ
- ปฎิบัติตนเป็นแบบอย่างในการใช้สิทธิ์เสรีภาพอย่างถูกต้อง
- เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของคนไทย ให้ผู้อื่นทราบ พร้อมทั้งแนะแนวทางการปฎิบัติอย่างถูกต้อง
- ชื่นชมและยกย่องผู้ทำตามสิทธิเสรีภาพของตน โดยไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น
- หน้าที่
- การปฎิบัติตน เรื่องหน้าที่
- รู้และเข้าใจว่าตนมีหน้าที่ใดบ้าง
- ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่น ซื่อสัตย์ มีวินัย และรับผิดชอบ
- หมั่นใฝ่หาความรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำหน้าที่ของตน
- การปฎิบัติตน ส่งเสริมให้ผู้อื่นปฎิบัติ
- ปฎิบัติตนเป็นแบบอย่างในการทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ
- อธิบายคุณค่าของการทำหน้าที่และแนะแนวทางการปฎิบัติตนที่ถูกต้อง
- ชื่ชมยกย่องผู้ทำตามหน้าที่ของตนด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และขยันหมั่นเพียร
หน้าเว็บ
- หน้าแรก
- E-Learning Home School
- ห้องเรียนเครือข่าย
- Google For Education
- DLIT Class Room
- หน้าที่พลเมือง ม.1
- ห้องสอบออนไลน์
- ตำนาน
- นวดแผนไทย
- หน้าที่พลเมือง Sites
- หน้าที่พลเมือง2559
- Social Online
- สอนเขียนบล๊อค
- ทักษะการจัดการเรียนรู้
- อยู่อย่างไรในยุค 4.0
- แต่งบล๊อค
- คู่มือการสร้างบล๊อค
- WorkShop ม.2 /2558
- แต่ง
- WorkShop ม.3/2558
- ห้องสอบออนไลน์
- สอบและส่งงานworkshop
- สอบกลางภาค
- ห้องสอบ ม.1
- ห้องสอบ ม.3
- พอร์ตโฟลิโอ
วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2558
เรื่องที่ 2 การใช้สิทธิเสรีภาพ และทำหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ
ยุคการศึกษา 4.0
เว็บบล๊อคประกอบการเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ระบบการเรียน การจัดการความรู้ KM (Knowlead Maneagement) เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน Worl Class Standrad ประกอบด้วย 4 ทักษะพื้นฐาน คือ
- (1) ทักษะภาษาดิจิทัล
- (2) ทักษะคิดประดิษฐ์สร้าง
- (3) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิภาพ
- (4) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิผล
พัฒนาสู่ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ขั้นต้น 6 ประการ
- (1) ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills
- (2) ทักษะการคิด Thinking Skills
- (3) ทักษะการแก้ปัญหา Problerm Skills
- (4) ทักษะชีวิต Life Skills
- (5) ทักษะการใช้เทคโนโลยี Technology Skills
- (6) ทักษะการสื่อสาร Communication Skill
........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น
........เป้าหมายของการเรียนรู้มิใช่ ”ตัวความรู้” อีกต่อไป เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้ .
........นักเรียนในยุคใหม่มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง (จากก้อนเมฆ) เป้าหมายของการเรียนรู้อยู่ที่“ทักษะการเรียนรู้” และ "วิธีการจัดการกับความรู้ "
.......หากผู้เรียนมีทักษะพื้นฐาน และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ตามที่กำหนด ก็จะทำให้เกิดระบบและกระบวนการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาต่างๆ เป็นไปด้วยประสิทธิภาพประสิทธิผล ตรงเจตนารมณ์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาชาติ "ผู้เรียนเป็นคนดี ผู้เรียนเป็นคนเก่ง ผู้เรียนมีความสุข"
.........เว็บนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ วิชา หน้าที่พลเมือง (สาระเพิ่ม) ชั้น ม.1
................................
ผู้จัทำ
ครูชาญวิทย์ ปรีชาาณิชพัฒนา
(ครูผู้สอน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น