วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

"การตั้งค่า" ตอนที่ 6 : การจัดการข้อมูล "ฟีดของไซต์", "อีเมล" และ "OpenID"

 "การตั้งค่า" ตอนที่ 6 : การจัดการข้อมูล "ฟีดของไซต์", "อีเมล" และ "OpenID"

สวัสดีครับ เพื่อนๆ บทความตอนนี้ก็ 3 เรื่องรวดของ "การตั้งค่า" เลยนะครับ คือ "ฟีดของไซต์", "อีเมล" และ "OpenID" ก็เท่ากับว่าตอนนี้ก็จบชุดบทความ "การตั้งค่า" กันเลยนะครับ



เริ่มจากส่วนการจัดการ "ฟีดของไซต์" ที่ผมขอสารภาพกับเพื่อนๆ ก่อนเลยนะครับว่า ไม่รู้เรื่อง เลยครับ คือยังไม่เข้าใจเลยแม้แต่นิดเดียว ถ้าเรียนรู้แล้วทราบ จะรีบมาแนะนำนะครับ ดังนั้นส่วน "ฟีดของไซต์" ก็ขอข้ามไปเลย เพียงแต่ว่า ผมก็ไม่ได้ไปเปลี่ยนแปลงอะไร มายังไง ก็เดิมๆ อย่างนั้นครับ
.
ต่อไปมาที่ส่วนการจัดการ "อีเมล" ก็มีเท่าที่เห็นนะครับ แค่ 2 หัวข้อ คือ
  • ที่อยู่ BlogSend : คือเมื่อเวลาเราพิมพ์บทความ แล้วสั่งเผยแพร่ หรือเรียกว่า "ส่งบทความ" ก็ให้ระบบแจ้งการเผยแพร่ข้อมูลมาให้เจ้าของบล็อกทางอีเมล์ ที่สำคัญสามารถส่งบทความที่เผยแพร่ให้ได้ถึง 10 อีเมล์ ซึ่งผมจะใส่อีเมล์ของตัวเอง ทุกบล็อกที่สร้างเลยครับ
  • ที่อยู่ Mail-to-Blogger : ส่วนนี้ผมไม่เคยใช้เลยนะครับ แต่พอจะเดาๆ ให้ได้อ่านกันว่า เป็นการให้เราใส่อีเมล์ที่เป็น @blogger.com ดังนี้ Preeda.Limnontakul.----------@blogger.com ผมจึงเดาว่า คงจะสำหรับคนที่ไม่มีอีเมล์ของ gmail ระบบจึงสร้างอีเมล์ขึ้นมาใหม่ให้อัตโนมัติ ส่วนราละเอียดส่วนอื่นของหัวข้อนี้ ผมก็ยังไม่เคยใช้เหมือนกันครับ อาจต้องทดลองแล้วมาแนะนำเพื่อนๆ กันใหม่อีกครั้งนะครับ
    .
เวลาผมกรอกข้อมูลอีเมล์ ระบบของ Blogger ก็ดีนะครับ สมัยก่อนไม่มีอย่างนี้ เดี๋ยวนี้จะขึ้นลิสงต์ (list) ลำดับรายชื่ออีเมล์ตามลำดับตัวอักษรมาให้เรากดเลือกได้เลยครับ ตาที่มีพื้นที่สีฟ้าขึ้นแสดงให้ดูตามภาพครับ
.
.
เช่นเคยนะครับ กรอกอีเมล์ที่ต้องการให้ระบบส่งแจ้งการเผยแพร่บทความทางอีเมล์เรียบร้อยแล้ว (หรือข้อมูลอื่นๆ) ก็อย่าลืมกดเมนูสีส้ม "บันทึกการตั้งค่า" แล้วเห็นข้อความบนกรอบสีเหลืองเข้มว่า "บันทึกการตั้งค่าเสร็จสมบูรณ์" ก็ถือว่าเรียบร้อยนะครับ
.
.

มาถึงการจัดการส่วนสุดท้าย คือ "OpenID" ก็เป็นเพราะว่า ในต่างประเทศเริ่มนิยมที่จะทำให้ประชากรที่ใช้อินเตอร์เน็ตนั้นสามารถใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น จึงมีแนวคิดรวมตัวกันแล้วให้สมาชิกของแต่ละเว็บไซต์ สามารถใช้ user name และ password เดียวร่วมกันได้ ผมจึงเข้าใจว่า ในส่วนนี้คงเป็นข้อตกลงร่วมกันในระดับบริษัทแม่ ที่ต้องการเชื่อมโยงการใช้งานร่วมกัน จึงมีส่วนการจัดการนี้ขึ้นมาครับ
.
.
ลองมาดูรายละเอียดกันสักนิดหน่อย (ซึ่งผมก็ไม่ค่อยทราบรายละเอียดมฝากเท่าไหร่นะครับ) ถ้าเพื่อนๆ กดที่ลิงก์ "ความคิดเห็น" มันก็จะไปที่หน้าการจัดการ "ข้อคิดเห็น" (ในตอนที่ 4 ของ "การตั้งค่า") ซึ่งก็จะไปให้ความสำคัญในเรื่องการกำหนด "ผู้แสดงความคิดเห็น" ที่ผมแนะนำว่า ควรติ๊กหน้าวงกลมที่ "ทุกคน" ถ้ากดลิงก์ "เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ OpenID" ก็จะไปที่เว็บไซต์ของ OpenID ที่มี URL ดังนี้ครับhttp://openid.net/what/ จบแล้วนะครับสำหรับหน้า "การตั้งค่า" หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ พบกับเนื้อหาในบทความต่อๆ ไปนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ยุคการศึกษา 4.0

......การศึกษาทักษะการเรียนรู้ การสร้างการใช้นวัตกรรมเครืข่ายสังคมอนไลน์ สำหรับผู้เรียนสำหรับการจัดการความรู้ ที่สามารถแบ่งปันความคิด ความเป็นเลิศทางวิชาการ รูปภาพและอื่นๆ อีกมากมายสำหรับนวัตกรรมนี้ ทำให้การทำงานสะวกรวดเร็ว สวยงาม เหมาะสำหรับนัเรียนและครูผู้สอน ใช้เป็นเว็บการจัการความรู้และใช้เป็นเครื่องมือ ารเรียนรู้สังคมอนไลน์ เพื่อจัดการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพระสิทธิผล ในยุคการศึกษา 4.0 (การเรียนรู้ศตวรรษที่ 21)

เว็บบล๊อคประกอบการเรียนวิชาหน้าที่พลเมือง ระบบการเรียน การจัดการความรู้ KM (Knowlead Maneagement) เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ศตวรรษที่ 21 ในโรงเรียน Worl Class Standrad ประกอบด้วย 4 ทักษะพื้นฐาน คือ

  • (1) ทักษะภาษาดิจิทัล
  • (2) ทักษะคิดประดิษฐ์สร้าง
  • (3) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิภาพ
  • (4) ทักษะสื่อสารมีประสิทธิผล

พัฒนาสู่ทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ขั้นต้น 6 ประการ

  • (1) ทักษะการเรียนรู้ Learning Skills
  • (2) ทักษะการคิด Thinking Skills
  • (3) ทักษะการแก้ปัญหา Problerm Skills
  • (4) ทักษะชีวิต Life Skills
  • (5) ทักษะการใช้เทคโนโลยี Technology Skills
  • (6) ทักษะการสื่อสาร Communication Skill


........การจัดการเรียนการสอนจึงต้องเปลี่ยนไปจากเดิม ครูใช้วิธีการสอนแบบเดิม แบบเล็กเชอร์ไม่ได้ผล กระบวนการต้องจัดให้ลงมือทำ และเรียนรู้แบบย้อนทาง ต้องให้แอกตีฟ และเรียนตามความสนใจให้มากขึ้น

........เป้าหมายของการเรียนรู้มิใช่ ”ตัวความรู้” อีกต่อไป เพราะตัวความรู้นั้นมีมายมายมหาศาล เกินกว่าที่จะสอนให้นักเรียนแต่ละชั้นปีได้ .

........นักเรียนในยุคใหม่มีหนทางค้นหาความรู้ด้วยตนเอง (จากก้อนเมฆ) เป้าหมายของการเรียนรู้อยู่ที่“ทักษะการเรียนรู้” และ "วิธีการจัดการกับความรู้ "

.......หากผู้เรียนมีทักษะพื้นฐาน และทักษะที่จำเป็นสำหรับการเรียนรู้ ตามที่กำหนด ก็จะทำให้เกิดระบบและกระบวนการเรียนรู้ในเนื้อหาวิชาต่างๆ เป็นไปด้วยประสิทธิภาพประสิทธิผล ตรงเจตนารมณ์ ตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรการศึกษาชาติ "ผู้เรียนเป็นคนดี ผู้เรียนเป็นคนเก่ง ผู้เรียนมีความสุข"

.........เว็บนี้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการความรู้ วิชา หน้าที่พลเมือง (สาระเพิ่ม) ชั้น ม.1


................................

ผู้จัทำ


ครูชาญวิทย์ ปรีชาาณิชพัฒนา

(ครูผู้สอน)

Blogger Educational

Blogger Educational
Glitter Photos